K53D's Forum, College of Technology, VNU

Thông tấn xã lớp K53D
 
HomeCalendarGalleryFAQSearchMemberlistUsergroupsRegisterLog in
Latest topics
» Đi chơi nào mọi người ^^
Wed 29 Jun 2011, 12:03 am by shinichi729

» Ảnh lớp mình
Tue 28 Jun 2011, 11:59 pm by Wednesday

» Nhật ký, ngày... tháng... năm...
Mon 14 Sep 2009, 11:11 pm by Wednesday

» ai thick spam vao` đê
Fri 07 Aug 2009, 8:41 am by red_devil

» Điểm thi ĐH vào trường mình
Wed 05 Aug 2009, 12:27 pm by Wednesday

» Với con gái K53D, không có gì là không có thể ^^!
Sat 01 Aug 2009, 9:38 pm by thuydung7120

» Cambridge Advanced Learner’s Dictionary 3rd [MF]
Tue 28 Jul 2009, 10:29 pm by future_00

» WritingGraph
Mon 27 Jul 2009, 11:11 pm by Dragon_vnu

» Thông báo về Học bổng chính phủ Nhật Bản!
Fri 24 Jul 2009, 6:04 pm by hieuq

Navigation
 Portal
 Index
 Memberlist
 Profile
 FAQ
 Search
Log in
Username:
Password:
Log in automatically: 
:: I forgot my password
Top posters
Wednesday (184)
 
thuydung7120 (148)
 
Phạm Tuấn (114)
 
red_devil (53)
 
Dragon_vnu (50)
 
tandt_53 (40)
 
nguyen_han (34)
 
future_00 (25)
 
Riki (21)
 
phamtuanhd (18)
 

Share | 
 

 chán luyện nghe rùi thì chuyển sang luyện viết nha!

View previous topic View next topic Go down 
AuthorMessage
tandt_53
Có tí máu mặt rồi
Có tí máu mặt rồi


Tổng số bài gửi : 40
Join date : 2009-05-23
Age : 26
Đến từ : Yên Mỹ - Hưng Yên

PostSubject: chán luyện nghe rùi thì chuyển sang luyện viết nha!   Sat 23 May 2009, 7:38 pm

Nghệ thuật “mind map” trong kỹ năng viết



Bạn đã bao giờ dùng phương pháp mind map (bản đồ tư duy)?

Nếu chưa, bạn hãy thử nhắm mắt lại và tưởng tượng đến cấu trúc của những chiếc mạng nhện nhé!
Trông những chiếc mạng nhện có vẻ rất yếu ớt nhưng thực tế lại rất bền chắc và là cả một kiệt tác nghệ thuật đấy bạn ạ.

Nếu kiệt tác ấy được đem vào áp dụng trong việc dạy ngoại ngữ và nhất là kỹ năng viết một cách hiệu quả thì ắt hẳn bạn sẽ trở thành một nghệ sĩ trong sử dụng ngôn ngữ rồi.

1, Những điểm cộng của phương pháp mind map

Sử dụng phương pháp mind map hiệu quả nhất là trong các hoạt động pre-writing.

Topic của bài viết giống như những chú nhện và xung quanh là các luận điểm, luận cứ chính là các đầu mối giữ vững một mạng nhện và có mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Phương pháp này giúp người học thiết kế được một dàn ý chi tiết cho bài viết, xây dựng những luận điểm nhờ đó thấy rõ mối quan hệ giữa chúng. Cũng bởi đặc tính hấp dẫn, bắt mắt và dễ hiểu, người học sẽ thấy hưng phấn hơn khi nhìn vào mind maps - tác phẩm của riêng họ. Điều này cũng thôi thúc người học phải làm cách nào cho tác phẩm đó trông không chỉ đẹp mà còn phải lôgic cũng giống như lập một dàn ý mạch lạc, chặt chẽ.

2 ,Làm thế nào để tạo được một mind map?

Bước 1 - Chọn topic

Thông thường, bạn sẽ đưa ra một topic và học viên cứ theo thế mà viết.

Tuy nhiên, tại sao bạn không thử để học viên thử tự chọn cho mình một chủ đề mà họ yêu thích hoặc quan tâm. Chính điều đó sẽ tạo hứng thú cho học viên viết về theo sở thích và thể hiện những kiến thức họ có về đề tài đó. Nhưng từ một topic khai triển ra các ý đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của giáo viên.

Bạn có thể hướng dẫn học viên cách viết các cụm danh từ sao cho ngắn gọn, dễ hiểu. Ví dụ với một chủ đề như "Why do people start smoking?" (Tại sao mọi người lại hút thuốc?), bạn nên thực hành một vài cấu trúc liên quan đến việc giải thích nguyên nhân cho những loại câu hỏi chỉ mục đích.

Bước 2- Ghi chép

Đối với mỗi chủ đề, bạn cũng nên yêu cầu học viên dành khoảng 1-2 phút để suy ngẫm về nó và ghi lai các ý tưởng. Nếu chưa biết diễn tả bằng tiếng Anh, học viên có thể sử dụng tiếng Việt hay từ điển.

Sau đó, học viên thảo luận theo các nhóm để so sánh, đối chiếu các luận điểm và bổ sung thêm vào mind map. Bước này giúp học viên chữa lỗi cho nhau rất hiệu quả và có thể trao đổi những ý tưởng mà ở trên học viên không thể diễn tả bằng tiếng Anh được.

Bước 3- Nhận xét
Ở bước này, bạn tập hợp các sơ đồ tư duy lên bảng, càng nhiều càng tốt.

Bạn có thể bổ sung các ý kiến, chữa lỗi và loại bỏ những luận điểm thừa. Nhờ thế, học viên lĩnh hội rất nhanh các cách diễn đạt, cách dùng từ trong tiếng Anh. Sơ đồ có thể thay đổi, bổ sung thêm hay bỏ đi các nhánh khi có những luận điểm mới hay có những luận điểm không phù hợp. Hạt nhân chính là topic, sau đó là các nhánh gồm các luận điểm chính, từ các luận điểm chính chia ra các nhánh nhỏ hơn là các luận cứ, các ví dụ hay thống kê nào đó nhằm hỗ trợ cho các luận điểm.

Bước 4- Triển khai sơ đồ tư duy

Bước tiếp theo, từ sơ đồ tư duy bạn phải khéo léo chuyển chúng sang dạng dòng kẻ ngang.

Trước tiên bạn nên hướng dẫn người học quan sát cấu trúc tổng thể của một bài viết sau đó triển khai ý. Đừng quên nhắc người học rằng điều quan trọng nhất trước khi làm một bài viết là phải luôn quan tâm đến đối tượng đọc bài viết của mình.

Ví dụ: bạn viết một bài báo cho tạp chí, đối tượng bạn quan tâm là độc giả của báo. Nắm bắt được điều đó, người học sẽ biết cách sắp xếp các ý theo trật tự và văn phong mà họ cho là hợp lý đối với người đọc.

Bước 5- Viết

Học viên nên được khuyến khích thảo luận và viết theo cặp. Cứ sau 2 đoạn văn, học viên lại trao đổi bài viết cho nhau. Khi hoàn thành, 2 học viên lại đổi bài và chữa bài cho nhau.

Không những học hỏi từ những ý tưởng của nhau, phương pháp này giúp người học luôn cảm thấy chính họ như những nhà văn thực sự khi tác phẩm của mình có độc giả đọc nó, chứ không phải là “tự biên tự diễn”.

Bước 6 – Kế thừa và phát huy

Khi học viên đã quen dần với phương pháp học này, họ sẽ tích cực sử dụng chúng. Đây thực sự là phương pháp hữu hiệu trong việc học và giảng dạy kỹ năng viết.

Chúc bạn thành công với phương pháp tư duy mind map này!
Back to top Go down
View user profile
Riki

Gà


Tổng số bài gửi : 21
Join date : 2009-05-21
Age : 26
Đến từ : Heaven

PostSubject: Re: chán luyện nghe rùi thì chuyển sang luyện viết nha!   Sun 24 May 2009, 8:22 am

mới chỉ pre-writing mà đã vậy rồi à, những 5 bước làm xong chắc cái outline may thì đủ 40p ko thì hết h cũng chửa xong clown
Back to top Go down
View user profile http://tranduyxuyen.wordpress.com
 
chán luyện nghe rùi thì chuyển sang luyện viết nha!
View previous topic View next topic Back to top 
Page 1 of 1
 Similar topics
-
» Mini bonsai at corporation of Kihieulam
» Super mini Wrightia Religiosa landscaping
» SUPER LARGE PENJING
» Do you know the #1 song the day you were born?
» [051019] Hyori, Eric & Kwon Sang Woo - Interview Anyclub MV [24M/rmvb]

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
K53D's Forum, College of Technology, VNU :: E-learning :: English :: Writing-
Jump to: